Đời Sống Xã Hội

14/10/2020

Lợi ích của chạy bộ và mẹo khiến bạn chạy tốt hơn

Chạy bộ là việc làm dễ dàng bắt gặp vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều tối ở công viên. Từ những cụ già đến thanh thiếu niên, đôi lúc là những cô cậu bé nhỏ đang chạy những vòng lớn và xem nó nhưng một phương pháp giúp cơ thể khỏe hơn. Chúng ta cùng tìm hiểu lợi ích của chạy bộ và những mẹo nhỏ khiến bạn chạy tốt hơn trong bài viết sau đây.

>>> 8 điều chúng ta đang làm, ăn kiêng tưởng đúng mà lại sai

1.  Lợi ích của chạy bộ

Chạy bộ trên máy chạy bộ cơ ngoài công viên, chạy trên máy chạy bộ ngay tại nhà bạn, chạy bộ ở phòng tập gym hay ở sân nhà đều có thể mang đến cho bạn những lợi ích đáng kinh ngạc.

Chạy bộ giúp giảm cân

Chạy là hình thức tập thể dục đặc biệt hiệu quả và giúp bạn giảm cân giữ dáng vì khả năng đốt cháy calo và chất béo có trong cơ thể của bạn.

Lượng calo bạn đốt cháy khi chạy phụ thuộc vào một số yếu tố; bao gồm cân nặng, giới tính và tuổi tác của bạn, cũng như thời tiết, địa hình, độ cao và nỗ lực bạn bỏ ra cho mỗi bước.

Chạy bộ giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Chạy bộ giúp đầu óc của bạn minh mẫn và giảm được căng thẳng vô cùng hiệu quả. Vì việc chạy bộ giúp tăng lưu lượng máu và giải phóng được những chất độc hại trong cơ thể. Tiết ra được những hormone dopamine và endorphin giúp chống lại được căng thẳng.

Tăng cường sức mạnh cho khớp

Có nhiều bình luận xung quanh về việc chạy bộ ảnh hưởng đến xương và khớp gối của bạn. Đau đầu gối sẽ xảy ra nếu bạn đang thực hiện tập luyện một cách quá mức.

Nhưng nếu bạn tập luyện đúng cách và với cường độ phù hợp; bạn có thể cải thiện được tình trạng đau khớp gối của mình. 

Chạy bộ thường xuyên trên máy chạy bộ cơ; máy chạy bộ điện giá rẻ hiệu quả hoặc ở công viên đều giúp bạn có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.Hoạt động thể chất giúp cơ thể bạn giải phóng được serotonin; giúp điều chỉnh nhịp sinh học trong cơ thể và thiết lập thời gian thức – ngủ đều đặn.

Chạy bộ cải thiện sức khỏe tim mạch

Chạy bộ giúp tim bạn bơm máu tốt và máu được lưu thông hiệu quả hơn. Do đó làm cho tim của bạn hoạt động tốt hơn và khỏe lên từng ngày. 

Chạy bộ giúp bạn tăng tuổi thọ

Chạy bộ mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích cho cả thể chất và tinh thần. Tất cả đều đến với một mục đích chung, giúp bạn sống lâu hơn.

2. Lời khuyên giúp bạn có thể chạy bộ tốt hơn

uống đủ nước khi chạy bộ mang lại nhiều lợi ích
Để chạy bộ mang lại hiệu quả cao nhưng vẫn đảm bảo được an toàn cho cơ thể; bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây:

Không tập luyện quá sức

Dù bạn chạy với mục đích để tăng cường sức khỏe hay với mục đích giảm cân; bạn cũng cần phải có lịch chạy phù hợp. Dành cho mình ít nhất một ngày trong tuần để cho các cơ của bạn được hồi phục và nghỉ ngơi.

Khởi động trước khi chạy

Khởi động trước khi chạy bằng những động tác kéo dãn; xoay kỹ cổ chân để không gặp phải những rắc rối trong quá trình chạy.

Không chạy quá nhanh

Chạy với tốc độ phù hợp với cơ thể bạn và có thể nâng tốc độ lên từng ngày. Chạy quá nhanh khiến bạn kiệt sức và trở nên dễ chán nản hơn; đồng thời cũng có thể gây ra những chấn thương như té; trầy xước hoặc thậm chí là gãy chân.

Giữ đủ nước

Uống nhiều nước trước, trong và sau khi chạy bộ để điều chỉnh được nhiệt độ của cơ thể bạn. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể phục hồi được năng lượng cần thiết cho các tế bào của cơ thể.

Chạy bộ là phương pháp chăm sóc sức khỏe vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể chọn. Với những lợi ích và những lời khuyên cần thiết mà bài viết đưa ra; hy vọng bạn có thể thực hiện việc chạy bộ một cách hiệu quả.