Tin tức & Sự kiện

20/02/2021

Xây dựng chế độ cho người bị bệnh béo phì bằng ăn uống và tập luyện thể dục

Làm thế nào để giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh béo phì? Đó chính là xây dựng một chế độ ăn và luyện tập thể dục hợp lý, khoa học. Hãy cùng tìm hiểu thêm về chế độ cho người béo phì trong bài viết sau nhé.

Người béo phì nên ăn và tránh những loại thực phẩm nào?

Những loại thực phẩm tốt

– Thực phẩm giàu protein có trong thịt ít mỡ, cua, cá, sữa đậu nành, sữa bột tách bơ, tôm cua, đậu đỗ, sữa chua làm từ sữa gầy, trứng.

– Thực phẩm chứa nhiều chất xơ như: Bánh mì đen, khoai củ, ngũ cốc nguyên hạt

– Bổ sung những món ăn chứa nhiều vitamin và khoáng chất mỗi ngày. Nhất là những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng. 

– Ăn nhiều rau xanh, quả chín (500g/ngày). Chế biến đa dạng các món từ rau như luộc, nấu canh, làm nộm, trộn salad.

– Hạn chế ăn muối, dưới 6g/ngày. Người huyết áp cao thì 2 – 4g/ngày.

/uploads/1571328776-che-do-cho-nguoi-beo-phi-01.png

Ăn nhiều rau xanh mỗi ngày để cải thiện sức khỏe dành cho người béo phì

Những loại thực phẩm nên hạn chế ăn

– Thực phẩm chứa nhiều chất béo: Nước dùng thịt, thịt mỡ, thịt chân giò, bơ

– Thực phẩm chứa nhiều cholesterol: Tim, gan, lòng, thận lợn, não lợn,…

– Ngưng hoặc hạn chế sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều năng lượng: Kẹo, đường mật, bánh ngọt, nước ngọt, socola,…

– Tránh ăn món đưa thêm chất béo như bơ trộn rau, các món xào, rán hoặc bánh mì bơ

– Không dùng đồ uống có chất kích thích: Rượu, bia, cà phê,..

/uploads/1571328778-che-do-cho-nguoi-beo-phi-02.png

Người béo phì không nên ăn đồ ngọt chứa nhiều đường

Một số lời khuyên trong chế độ ăn uống

Người có chỉ số BMI trên 30, đặc biệt là có các bệnh rối loạn kèm theo như huyết áp tăng, đái tháo đường tuýp 2, tăng lipid máu, ngưng thở khi ngủ thì nên áp dụng chế độ ăn ít năng lượng (khoảng 800 Kcal/ngày). Tuy nhiên, vẫn cần bổ sung thêm các dưỡng chất chứa protein, axit béo cần thiết. Bạn chỉ nên kéo dài chế độ này từ 12 – 16 tuần và thay thế bằng các bữa ăn thông thường để duy trì sức khỏe ổn định.

Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người bị bệnh béo phì

Lợi ích của việc tập thể dục đối với người bị bệnh béo phì

Việc tập luyện thể dục mỗi ngày đem đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Cụ thể:

– Cải thiện lưu thông máu, giảm cholesterol

– Giảm cân bằng việc đốt cháy calo

– Cải thiện chức năng của phổi và tim

– Duy trì nhịp cơ, tăng tỷ lệ trao đổi chất

– Giảm trầm cảm, giúp bạn ngủ ngon hơn

– Giảm căng thẳng và nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, buồng trứng và đại tràng, ung thư vú.

Tập luyện như thế nào mới hiệu quả cho những người bệnh béo phì?

Việc đầu tiên trong chế độ cho người bị bệnh béo phì là bạn phải đi bộ thường xuyên. Chúng giúp giữ vóc dáng và hạn chế những nguy hiểm từ huyết áp cao, đái tháo đường và xáo trộn trong hệ tim mạch.

Bên cạnh đó là tập luyện các bài tập khác nhau như bài tập cho tim, bài làm săn chắc cơ, bài giữ nhịp thở ổn định, bài giảm cân,…Bạn cần phải thực hiện theo hướng dẫn của chuyên gia để đạt được kết quả tốt nhất.

/uploads/1571328779-che-do-cho-nguoi-beo-phi-03.png

Tập luyện thể dục mỗi ngày là phương pháp không thể thiếu trong chế độ cho người béo phì

Ngoài ra, bơi lội cũng là phương pháp đốt cháy lượng calo thừa nhanh chóng. Hoặc bạn có thể chọn bài tập dưới nước nhằm tăng độ dẻo dai, cứng cáp và giúp khớp nối, cơ ít bị căng ra. 

Lúc mới bắt đầu chương trình tập, bạn nên tập ở mức độ chậm, trung bình rồi mới tăng dần lên. Nghỉ ngơi, giải lao khi thấy cần và không được bắt cơ thể hoạt động quá sức. Không lao vào tập bài mạnh ngay từ khi mới bắt đầu vì chúng có thể làm phản tác dụng.

Thiết lập chế độ cho người béo phì không hề khó nếu bạn nắm rõ những gì cần làm và những gì nên tránh. Bởi nếu không giảm, cân nặng của bạn sẽ gây ra nhiều vấn đề trong cơ thể như xương khớp, tim mạch.